3/6/16

Cây diếp cá

Cây diếp cá còn có tên là lá giấp, ngư tinh thảo. Tên khoa học là Houttuynia cordata Thunb. Thuộc họ cây Lá giấp Saururaceae

Mô tả cây diếp cá

Diếp cá là loại cỏ nhỏ, mọc lâu năm, ưa chỗ ẩm ướt. Rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, thân mọc đứng cao chừng 40 cm, có lông hoặc ít lông. Lá mọc cách, hình tim, đầu lá hơi nhọn hay nhọn hẳn. Hoa nhỏ màu vàng nhạt, không có bao hoa, mọc thành bông, có 4 lá bắc màu trắng. Toàn cây khi vò có mùi tanh như mùi cá.
Đây là loài cây mọc hoang nhiều nơi. Người dân thường hái về ăn với cá. Toàn cây có thể hái ăn tươi, có mùi tanh tựa như cá. Cũng có nơi sấy khô.

Tác dụng của cây diếp cá

Theo đông y, diếp cá có vị cay, hơi lạnh, hơi có độc, vào phế kinh. Có tác dụng tán nhiệt, tiêu ung thũng, chữa trĩ, vết lở loét. Dân gian còn dùng diếp cá chữa tụ máu như đau mắt, giã nhỏ lá, ép vào hai miếng giấy bản đắp lên mắt khi ngủ chừng 3-4 lần.
Nhân dân dùng cây diếp cá trong những trường hợp tụ máu như đau mắt (giã nhỏ lá ép vào miếng giấy bản đắp lên mắt khi ngủ) hoặc trong bệnh trĩ lòi dom (sắc nước uống với liều 6 - 12g, đồng thời sắc nước lấy hơi xông rồi rửa)
Ngoài ra còn có tác dụng thông tiểu tiện, chữa bệnh mụn nhọt, kinh nguyệt không đều.
Theo "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" GS Đỗ Tất Lợi