27/5/16

Cây kế sữa - Silymarin

Cây kế sữa (Silybum marianum) còn được gọi là kế thánh, kế đức mẹ, cúc gai, là một loài thực vật có hoa trong họ Cúc. Cây kế sữa trưởng thành cao từ 1,2m đến 3m, lá lớn có chấm hoặc gân màu trắng, bông màu đỏ tím, trái nhỏ, có vỏ cứng màu nâu bóng với nhiều chấm. Toàn thân cây và lá đều có những gai nhỏ li ti đâm vào da rất nhức.
Từ xưa, con người đã biết đến công dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây kế sữa nên đã bào chế thành thuốc bổ gan, giải độc gan. Trà làm từ cây kế sữa đã được sử dụng cho việc điều trị các bệnh về gan trong thời cổ đại. Từ thời Hy Lạp cổ đại và La Mã hạt giống của cây kế sữa đã được sử dụng để bảo vệ gan. Nó được chuyên dùng để điều trị các bệnh gan mật vào thế kỷ 16 và vào năm 1960 ở châu Âu… Cây kế sữa vốn mọc hoang dại ở vùng Địa Trung Hải. Kể từ khi y học phát hiện ra dược chất silymarin trong cây kế sữa có tác dụng chữa bệnh thì loại cây này đã được trồng khắp nơi trên thế giới. Ngày nay nó là một loại thực phẩm chức năng phổ biến được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Tác dụng của cây kế sữa đối với gan:

  • Giúp ổn định màng tế bào gan, ngăn cản sự xâm nhập của các chất độc vào bên trong gan.
  • Tăng tổng hợp protein ở tế bào gan do kích thích hoạt động của RNA polymerase, góp phần giải độc cho gan.
  • Thúc đẩy sự phục hồi các tế bào gan đã bị hủy hoại, kích thích sự phát triển của các tế bào gan mới thay thế các tế bào gan đã bị hủy hoại.
  • Ức chế sự biến đổi của gan thành các tổ chức xơ, giảm sự hình thành và lắng đọng của các sợi collagen dẫn đến xơ gan. Giúp các bệnh nhân bị xơ gan do cồn sống lâu hơn.
  • Chống peroxyde hóa lipid, tăng khả năng oxi hóa acid béo của gan, làm ổn định các tế bào gây viêm, ức chế phản ứng viêm, giảm các nồng độ enzym gan, làm cải thiện các triệu chứng của bệnh gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan.
  • Xơ gan, viêm gan nhiễm mỡ (do cồn và không do cồn), nhiễm độc gan do hóa chất hoặc ma túy là các nguy cơ tiềm tàng gây ra bệnh ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).